โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์
โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์เป็นโรงเรียนประเภทสามัญศึกษา เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
โดยใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และฉบับปรับปรุง 2560 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เปิดแผนการเรียน 4 แผนการเรียน โดยเน้นวิชาเอก เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการนำไปสู่อาชีพในอนาคต ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรโรงเรียนมีการจัดการเรียนสอนแบบ Intensive English Program (IEP) ดังนี้
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
- กำหนดให้ เรียนวิชาภาษาอังกฤษ กับครูไทยและครูเจ้าของภาษา 2รายวิชา จำนวน 8 คาบ/ สัปดาห์
- จัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เป็นภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติจำนวน 2 คาบ/ สัปดาห์ โดยเปิดรายวิชาคณิตศาสตร์สากล และวิทยาศาสตร์สากล
- จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Onsite ร่วมกับการใช้โปรแกรม Microsoft Teams
- จัดการสอนโดยใช้เทคโนโลยีช่วยสอนด้วยคอมพิวเตอร์
- จัดการสอนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารกับครูไทยและครูเจ้าของภาษา จำนวน 2 คาบ/สัปดาห์
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6
จัดการเรียนการสอน แบ่งเป็น 4 แผนการเรียน
1. แผนการเรียนที่ 1 แผนการเรียนคณิตศาสตร์ – ภาษาอังกฤษ มี 3 สาขา
- สาขาคณิตศาสตร์บริหาร
- สาขานิเทศศาสตร์-สื่อดิจิทัล
- สาขานิเทศศิลป์
- แผนการเรียนคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ มี 3 สาขา
- สาขาวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ
- สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
- สาขาวิศวกรรม-สถาปัตยกรรม
- แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส เน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
- แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาจีน เน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
จัดการเรียนการสอนเพิ่มเติมดังนี้
- กำหนดให้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับครูไทยและครูเจ้าของภาษา จำนวน 4-9 คาบ/สัปดาห์
- จัดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เป็นภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ จำนวน 1- 2 คาบ/สัปดาห์
- จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Onsite ร่วมกับการใช้โปรแกรม Microsoft Teams
- จัดการสอนภาษาฝรั่งเศสกับครไทยและครูเจ้าของภาษา
- จัดการสอนภาษาจีนกับครูเจ้าของภาษาและครูไทยที่จบการศึกษาจากประเทศจีนโดยตรง
- มีอาจารยฺที่มีความรู้และมีความสามารถในวิชาสาขาที่โรงเรียนเปิดสอนและมีอาจารย์พิเศษที่มีชื่อเสียงมาสอนเสริมนักเรียนตลอดปีการศึกษา
แนวทางการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ปีการศึกษา 2566
- แนวทางคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
1.1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ ปีการศึกษา 2565
1.2 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอื่น ๆ
2.การคัดเลือกนักเรียน
2.1 เปิดรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีแผนการเรียน ดังนี้
- แผนการเรียนที่ 1 คณิตศาสตร์ – ภาษาอังกฤษ
– สาขาคณิตศาสตร์บริหาร
– สาขานิเทศศาสตร์-สื่อดิจิทัล
– สาขานิเทศศิลป์
- แผนการเรียนที่ 2 คณิตศาสตร์ -วิทยาศาสตร์
– สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์
– สาขาวิศวกรรม สถาปัตยกรรม
– สาขาวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ
- แผนการเรียนที่ 3 ภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส เน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
- แผนการเรียนที่ 4 ภาษาอังกฤษ – ภาษาจีน เน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
2.2 คุณภาพทางด้านการเรียน นักเรียนมีผลการเรียนเฉลี่ย 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
(คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม) ตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป
5 ภาคเรียน และความประพฤติ เรียบร้อย โดยระดับคะแนนแต่ละแผนการเรียนเป็นดังนี้
แผนการเรียนที่ 1 คณิตศาสตร์-ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยรายวิชาคณิตศาสตร์ 2.75 ขึ้นไป
เฉลี่ยรายวิชาอังกฤษ 2.75 ขึ้นไป
แผนการเรียนที่ 2 คณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ เฉลี่ยรายวิชาคณิตศาสตร์ 3.00 ขึ้นไป
เฉลี่ยรายวิชาวิทยาศาสตร์ 3.00 ขึ้นไป
แผนการเรียนที่ 3 ภาษาอังกฤษ-ฝรั่งเศส เฉลี่ยรายวิชา 5 กลุ่มสาระ 2.00 ขึ้นไป
แผนการเรียนที่ 4 ภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน เฉลี่ยรายวิชา 5 กลุ่มสาระ 2.00 ขึ้นไป
ผ่านการทดสอบภาษาจีนขั้นพื้นฐานของทางโรงเรียน
2.3 เมื่อนักเรียนเรียนครบ 6 ภาคเรียน (จบภาคเรียนที่ 2/2565) นักเรียนต้องได้เกรดเฉลี่ย ดังนี้
- แผนคณิตศาสตร์- ภาษาอังกฤษ เกรดเฉลี่ยรวม 2.75 ขึ้นไป
- แผนคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ เกรดเฉลี่ยรวม 2.00 ขึ้นไป
- แผนภาษาอังกฤษ-ฝรั่งเศส เกรดเฉลี่ยรวม 2.00 ขึ้นไป
- แผนภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน เกรดเฉลี่ยรวม 2.00 ขึ้นไป
2.4 หากนักเรียนมีความประสงค์ที่จะเปลี่ยนแผนการเรียน ทางโรงเรียนจะมีการทดสอบในวิชาเอกของแผนการ
เรียนนั้น ๆ ถ้านักเรียนสอบผ่านก็จะได้รับการเปลี่ยนแผนการ
Assumption Convent students are capable in conversing with others in the international
community specially towards other countries in the ASEAN group.Assumption Convent School is well-established school in the instruction of all English skills.
Assumption Convent School has English native-speaking teachers as well as other
foreign teachers to teach and encourage the English abilities of the students.